เว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยีเว็บ ReadWriteWeb รีวิวเครื่องมือ 5 ชิ้นสำหรับช่วยงานวารสารศาสตร์ข้อมูล ที่ Paul Bradshaw ผู้เชี่ยวชาญด้านวารสารศาสตร์ข้อมูลเคยแนะนำในบล็อก Online Journalism Blog ของเขา

ก่อนหน้านี้ ReadWriteWeb ได้รายงานถึงคำแนะนำของเดอะการ์เดียนในการเป็นนักข่าวที่ทำงานวารสารศาสตร์ข้อมูล เครื่องมือเหล่านี้เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้นักข่าว สามารถทำความเข้าใจกับข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ จำนวนมากมาย และเล่าเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตผู้คน ที่ผู้อ่านสามารถเข้าใจได้โดยง่าย

Factual

Factual จัดเตรียม API ง่าย ๆ สำหรับการสร้างแอพพลิเคชั่นบนเว็บและอุปกรณ์เคลื่อนที่ เช่น เราสามารถเรียกข้อมูลภูมิศาสตร์ของพื้นที่ในท้องถิ่นใกล้เคียงได้ โดยชุดข้อมูลที่ Factual มีนั้นรวมถึงข้อมูลธุรกิจในพื้นที่และจุดที่คนสนใจ (สวนสาธารณะ, สนามบิน, โรงหนัง, สถานที่ท่องเที่ยว ฯลฯ) และช่องข้อมูลนั้นมี: ชื่อ, ที่อยู่, หมายเลขโทรศัพท์, ชนิดของสถานที่, พิกัดภูมิศาสตร์ ฯลฯ

Socrata

Socrata เป็นหนึ่งในไม่กี่องค์กรที่พัฒนาและผลักดันแนวคิดข้อมูลเปิดในภาครัฐ บริษัทนี้จัดหาวิธีที่รัฐบาลระดับประเทศ จังหวัด และท้องถิ่นจะสามารถเปิดข้อมูลในระบบออนไลน์ได้อย่างไม่ยุ่งยาก

Google Fusion Tables

Google Fusion Tables เป็นโครงการจาก Google Labs
มันเป็นเครื่องมืดจัดการข้อมูลที่ใช้จัดเก็บ บริหาร ทำงานร่วมกัน สร้างภาพข้อมูล และเผยแพร่ตารางข้อมูลต่าง ๆ

WikiEDData ใช้ Google Fusion Table เพื่อวาดแผนที่ระดับความยากจนในเขตโรงเรียนต่าง ๆ ของรัฐวอชิงตัน: “สีเหลืองบ่งชี้ถึงระดับความยากจนที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของรัฐวอชิงตัน, สีส้มหมายถึงอยู่เหนือค่าเฉลี่ย, สีแดงหมายถึงระดับความยากจนอยู่ที่ร้อยละ 10 หรืออยู่เหนือค่าเฉลี่ยมาก ๆ เมื่อคลิกที่เขตใดเขตหนึ่ง มันจะแสดงลิงก์ไปยังเขตดังกล่าว พร้อมกับประวัติข้อมูลความยากจนตามเวลา”

WikiEDData

Yahoo! Pipes

Yahoo! Pipes เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ไม่ว่าใครก็ตามกลายเป็นนักดูดข้อมูล ด้วยการจัดวาง “ท่อ” ต่าง ๆ คุณสามารถรวบรวมฟีดข้อมูลจากทั่วทุกที่บนเว็บ แล้วผสานมันเข้าด้วยกัน ท่อด้านล่างนี้แสดงให้เห็นถึงประชากรสหรัฐในแต่ละมลรัฐ

OpenHeatMap

OpenHeatMap เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของวิธีการเปลี่ยนข้อมูลให้เป็นแผนที่

เครื่องมือ 5 ชิ้นนี้ สามารถใช้เพื่อการรายงานข่าวออนไลน์ หรือโครงการวิจัยออนไลน์อะไรก็ตาม พวกมันได้แสดงให้เห็นว่าข้อมูลที่ถูกถักทอเข้าด้วยกันนั้น เข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตของพวกเราได้อย่างไร และทำไมเครื่องมือเหล่านี้จึงมีค่าเหลือเกิน ในการนิยามว่าเราคือใคร และอะไรคือข่าวสารที่เราต้องการเล่า

เรียบเรียงจาก 5 Tools for Online Journalism, Exploration and Visualization โดย Alex Williams, ReadWriteWeb 2 ต.ค. 2553