เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โอเพ่นดรีม ร่วมกับทีมเครือข่ายห้องสมุดดิจิทัลประเทศไทย dlib.in.th ไปคุยและทำเวิร์กช็อปเรื่องการพัฒนาเว็บไซต์ห้องสมุด ที่สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีบรรณารักษ์ เจ้าหน้าที่ห้องสมุด และบุคลากรมช.ที่สนใจ เข้าร่วมประมาณ 40 คนได้

ไอเดียหลักที่โอเพ่นดรีมแลกเปลี่ยนในวันนั้นก็คือ แนวคิดของห้องสมุด ในฐานะที่มันเป็นบริการข้อมูลข่าวสาร เพื่อการแสวงหาและพัฒนาความรู้ และในฐานะที่มันเป็นบริการสาธารณะ และจากมุมมองนั้น เรามีเครื่องมือและเทคนิควิธีอะไรบ้าง ที่จะนำไปสู่จุดหมายที่เราต้องการ

ความเชี่ยวชาญของโอเพ่นดรีมนั้น คือเทคโนโลยี โดยเฉพาะเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อใหม่ แต่เราเองก็พยายามจะมองหาตำแหน่งของเทคโนโลยีต่าง ๆ ว่ามันอยู่ในบริบทไหน เพื่อที่จะนำเสนอสิ่งที่เราเชื่อว่าเหมาะสมที่สุดสำหรับเพื่อน ๆ ของเรา

เราอาจจะมีรถที่แข็งแรง วิ่งได้เร็ว และมีน้ำมันเต็มถัง เข็มทิศเราก็มี ไหนจะ GPS ทันสมัย แต่ยังไงก็ตาม เราก็ยังต้องการทิศทางก่อนอยู่ดี ว่าจะวิ่งกันไปทางไหน โอเพ่นดรีมไม่มีคำตอบสำเร็จ แต่เรายินดีอย่างมากที่จะทำงานร่วมกับทุกคน เพื่อจะหาทิศทางไปด้วยกัน แล้วทีมของพวกเราจะหาเครื่องมือที่เหมาะกับทางให้

สไลด์ PDF | OpenDocument และ เอกสารประกอบ PDF | OpenDocument ทั้งหมดเผยแพร่ตามสัญญาอนุญาตครีทีฟคอมมอนส์ แบบแสดงที่มา นำไปใช้ แก้ไข เผยแพร่ต่อได้ โดยไม่ต้องขออนุญาตครับ

ระบบ เทคนิค และมาตรฐาน ในการพัฒนา(เว็บไซต์)ห้องสมุด ในฐานะบริการสาธารณะ

ระบบ เทคนิค และมาตรฐาน ในการพัฒนา(เว็บไซต์)ห้องสมุด ในฐานะบริการสาธารณะ (เอกสาร)

เอกสารไฟล์แนบ

  • opendream-web-lib-standards-slides-20100703.odp
  • opendream-web-lib-standards-slides-20100703.pdf
  • opendream-web-lib-standards-doc-20100703.pdf
  • opendream-web-lib-standards-doc-20100703.odt